Vải modal 

Vải modal là một chất liệu vải thường thấy trong ngành công nghiệp may mặc như quần áo ngủ, đồ lót, quần áo trẻ em, đồ bé gái, đồ bé trai,... hay trong sản xuất chăn ga, gối đệm

 

1. Vải modal là gì?

Vải modal là một loại vải sinh học có nguồn gốc cellulose được tái chế từ cây sồi. Đặc biệt, chất liệu cellulose này phải được lấy từ những cây sồi cổ thụ, thường được trồng tại các rừng sồi lớn ở Trung Âu và Bắc Âu.

Cây sồi là loại cây thuộc họ cây thân gỗ, nhóm cây cổ thụ này rất dễ phát triển, không cần cung cấp thêm chất dinh dưỡng từ phân bón, thuốc trừ sâu do nhờ vào khả năng kháng sâu bọ tốt của cây sồi. Từ đó được rất nhiều khách hàng yêu thích và đánh giá cao về nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường của chất vải modal.

Vải modal có khả năng co giãn tốt, chất vải dễ dàng hút ẩm cũng như mềm mịn tạo nên nét đặc trưng của sản phẩm. Điểm đặc biệt nhất là khả năng kháng khuẩn cao chỉ có thể tìm thấy ở chất vải này. Hiện nay, trên thị trường chất liệu này đã được sử dụng rộng rãi, nên bạn rất dễ dàng bắt gặp các sản phẩm từ loại vải này như: Quần áo, găng tay, vớ, chăn ga,...

Vải modal là một loại vải sinh học có nguồn gốc cellulose  

2. Phân loại vải modal

Có 5 loại vải modal:

- Vải modal co giãn 4 chiều

- Vải modal thun kẻ sọc 4 chiều

- Vải modal cotton

- Vải modal spandex

- Vải modal 100%

(1) Vải modal co giãn 4 chiều

Được làm từ những sợi cellulose chiết xuất từ các cây sồi ngắn, độ nén và độ thủng của vải modal chỉ nằm ở mức vừa phải, ngược lại độ bền và độ đàn hồi lại nằm ở mức tuyệt vời.
 

Vải modal co giãn 4 chiều

(2) Vải modal thun kẻ sọc 4 chiều

Có thiết kế họa tiết kẻ sọc với nhiều màu sắc đa dạng, có độ bền tốt, khả năng co giãn 4 chiều tạo sự thoải mái cho người mặc

Vải modal thun kẻ sọc 4 chiều
 

(3) Vải modal cotton

Tỷ lệ thông thường giữa vải modal và vải cotton là 70:30 hoặc 80:20. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa vải modal co giãn, mềm mại và vải cotton nguyên chất tạo ra loại vải bền hơn, mềm hơn và đặc biệt giá thành sẽ rẻ hơn loại vải nguyên chất 100%.

Vải modal cotton

(4) Vải modal spandex

Hai loại sợi này có tỷ lệ kết hợp thông thường là 93 - 97 sợi modal sẽ kết hợp với 1 - 7 sợi spandex. Vải modal spandex có độ co giãn tốt và mềm mại, bên cạnh đó còn có khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng khí cao vì vậy thường được dùng để may đồ tập yoga, đồ thể thao,...

Vải modal spandex

(5) Vải modal 100%

Được làm từ 100% nguyên liệu chính là sợi modal nguyên sinh và không pha với các chất liệu nào khác do đó bề mặt vải rất mềm và mịn. Đồng thời, chất vải còn có khả năng hút nước và độ bền màu hiệu quả.

 

100% nguyên liệu chính là sợi modal nguyên sinh  

3. Quy trình sản xuất vải modal

Để làm nên những thước vải modal bền đẹp, những người thợ cần thực hiện theo quy trình sản xuất sau:

  • Bước 1: Thu hoạch những cây gỗ sồi đạt yêu cầu để tiến hành nghiền nhỏ và xử lý bằng nhiệt. Công đoạn này sẽ giúp phân tách thành phần cellulose trong gỗ thành dạng lỏng và hơi sánh.
  • Bước 2: Chất lỏng cellulose sau khi phân tách sẽ chuyển qua công đoạn phá vỡ cấu trúc liên kết dưới tác động của nhiệt độ cao. Khi đó, cellulose từ dạng lỏng sẽ chuyển sang dạng bùn nhằm thuận tiện tiến hành các công đoạn kéo sợi kế tiếp.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp bùn thu được vào các lỗ khuôn được chuẩn bị sẵn để thực hiện dệt thành sợi.
  • Bước 4: Hoàn thành quá trình dệt sẽ thu được chất liệu vải sợi, sau đó tiến hành rửa sạch và tẩy trắng.
  • Bước 5: Sau khi vệ sinh sạch, sợi sẽ được đem đi dệt và tạo thành vải modal hoàn thiện.

 

4. Ưu điểm

- Chống co rút

- Độ bền cao

- Có tính kháng khuẩn

- Không gây kích ứng da

- Nhiều ưu điểm hơn chất liệu cotton

- Thân thiện với môi trường

5.Nhược điểm

- Giá thành khá cao:

Được làm từ loại gỗ trồng lâu năm và trải qua quá trình sản xuất hiện đại nên giá vải bán ra khá cao so với các chất vải khác trên thị trường.

- Sản xuất hạn chế: 

Nguồn nguyên liệu chính làm nên vải là một loại gỗ quý lâu năm vì vậy việc sản xuất khá hạn chế, cũng như để tránh việc khai thác gỗ sồi quá mức.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến